ThS Ngọc Hân cho biết, giao tiếp là hoạt động giao lưu, tiếp xúc giữa con người với con người. Trong quá trình đó, các bên tham gia tạo ra hoặc chia sẻ thông tin, cảm xúc với nhau nhằm đạt được mục đích giao tiếp.
Ứng xử là cách thức con người lựa chọn để đối xử với nhau trong giao tiếp sao cho phù hợp và hiệu quả; là phản ứng của con người khi nhận cách đối xử của người khác trong những tình huống cụ thể.
Theo ThS Tâm lý Bùi Thị Ngọc Hân, trong giao tiếp sẽ có: giao tiếp có lời (là những âm thanh được phát ra khi mình nói) và giao tiếp không lời (là ngôn ngữ cơ thể từ những cử chỉ và hành động như nhếch mép, tay chân đung đưa…) mà khách hàng có thể dựa vào cách thể hiện của chúng ta để đánh giá. Vì vậy, khi giao tiếp mỗi người cần chú ý để tránh việc người khác phải phàn nàn về mình.
Các nội dung trong giao tiếp gồm có: Chào hỏi khách hàng, giới thiệu về bản thân, tìm hiểu lý do đến bệnh viện, hướng dẫn quy trình, chỉ dẫn khách hàng đến các bộ phận cần thiết, tìm hiểu nhu cầu của khách, giải đáp các thắc mắc khác của khách hàng và để làm tốt những công việc này thì mỗi người nên cố gắng thuộc hết các khoa, phòng của bệnh viện, để khi cần thì ai cũng có thể giải đáp thắc mắc cho bệnh nhân.
Bên cạnh đó, mỗi nhân viên, phải có thái độ nhiệt tình, thân thiện, lịch sự, luôn sẵn lòng giúp đỡ khách hàng, trang phục theo đúng quy định và luôn chủ động giao tiếp ngày từ khi khách đến cổng bệnh viện và nhà ăn hoặc bãi gửi xe…
Kết thúc buổi tập huấn, ThS Tâm lý Bùi Thị Ngọc Hân cũng đưa ra các tình huống thường xảy ra trong quá trình giao tiếp và ứng xử để mọi người xử lý.
Ảnh: Phan Nhân