Logo Bệnh viện Nhân dân 115
16/08/2017 20:14

Tập đoàn Ascertiva tiến hành tái đánh giá chứng nhận ISO 9001:2015 cho Bệnh viện Nhân dân 115

Sáng 16/8, Bệnh viện Nhân dân 115 khai mạc chương trình đánh giá tái chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 do đoàn đánh giá NQA (Vương quốc Anh) tiến hành. Dự kiến, đoàn đánh giá sẽ làm việc tại bệnh viện trong 2 ngày 16 và 17/8.
Buổi khai mạc có sự tham dự của Trưởng đoàn đánh giá NQA - PGS.TS Nguyễn Phục Nghiệp cùng 4 thành viên trong đoàn gồm: ông Nguyễn Phú Hưng, ông Nguyễn Phú Vinh, ông Trần Văn Gôn và bà Trần Thị Phương Lan. Về phía bệnh viện có sự hiện diện của TTƯT.TS.BS Phan Văn Báu - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, TTƯT.TS.BS Nguyễn Đình Phú, TTƯT.TS.BS Đỗ Quốc Huy - Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cùng các trưởng khoa/ phòng, nhân viên mạng lưới quản lý chất lượng, kỹ thuật viên, hành chính…

NQA là tên thương mại của Tập đoàn Ascertiva, một tổ chức chứng nhận đa quốc gia với trụ sở chính đặt tại Anh Quốc, mạng lưới văn phòng tại 70 quốc gia và đang cung cấp dịch vụ tại trên 100 quốc gia

Phát biểu khai mạc, TTƯT.TS.BS Nguyễn Đình Phú - Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết: “Trong quá trình áp dụng vận hành hệ thống ISO, chúng ta tiến hành đánh giá nội bộ, đánh giá tổ chức bên ngoài đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy vậy, với tính chất riêng biệt của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, việc chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 sang phiên bản mới ISO 9001:2015 giúp cho việc điều hành, quản lý bệnh viện hiệu quả hơn, giảm thiểu sai sót trong công việc, góp phần nâng cao uy tín, chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Vì lý do đó, hôm nay Bệnh viện Nhân dân 115 sẽ phối hợp với đoàn NQA tiến hành đánh giá tất cả các đơn vị đang vận hành ISO để tái chứng nhận hệ thống quản trị của bệnh viện theo ISO 9001:2015”.

Tiếp lời BS Phú, ông Nguyễn Phú Hưng - đại diện đoàn đánh giá NQA, cũng khẳng định mục tiêu của đợt đánh giá nhằm nâng cấp hệ thống quản lý BV Nhân dân 115 lên phiên bản mới ISO 9001:2015. Ông cũng đồng thời cam kết thực hiện đánh giá nghiêm túc, trách nhiệm và công tâm trong quá trình đánh giá đối với các đơn vị. Qua quá trình đánh giá, các đánh giá viên sẽ chỉ ra điểm mạnh và điểm tồn tại để trên cơ sở đó giúp các đơn vị duy trì và cải tiến cho phù hợp với mục tiêu chất lượng của bệnh viện.

Ông Nguyễn Phú Hưng - đại diện đoàn đánh giá NQA - phát biểu tại buổi lễ đánh giá tái chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015

TS.BS Phan Văn Báu - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 - cũng có những chia sẻ thể hiện sự quyết tâm của bệnh viện: “Sản phẩm của chúng ta thực sự rất đặc biệt, có thể gọi là sản phẩm vô hình, siêu hình nhưng không phải về trí tuệ mà vì có liên quan đến mạng sống con người.

Lấy ví dụ về dược lâm sàng. Rõ ràng phản ứng thuốc có hại, điển hình như năm 1990 Mỹ thống kê một năm có 100.000 bệnh nhân tử vong do thuốc. Mà thuốc đưa vào cơ thể con người là do thầy thuốc, trong đó có bác sĩ chỉ định và người điều dưỡng đưa thuốc vào. Dù vậy, đến năm 2016, theo thống kê thì Mỹ vẫn duy trì con số đó, chưa cải thiện được. Hiện, Mỹ cũng đang hết sức cố gắng chấn chỉnh, cải thiện vấn đề này. Đó là chưa kể những tai biến khác tử vong do thầy thuốc. Nhắc đến thống kê của Mỹ như vậy để thấy rằng, một đất nước hiện đại có các thiết bị, nhân sự, bệnh viện không quá tải vẫn có con số báo động thì chúng ta cũng cần san sẻ điều này.

Việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015, một lần nữa khẳng định quyết tâm và cam kết của tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên y tế của bệnh viện trong việc không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngày một đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân”.

Để đảm bảo thời gian cũng như các yêu cầu công tác đánh giá tái chứng nhận trong lần này được chính xác và đạt kết quả tốt, TS.BS Phan Văn Báu cũng đưa ra yêu cầu đối với các đơn vị cần lên kế hoạch chi tiết, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu phù hợp với nội dung của đơn vị mình, tạo điều kiện cho đoàn tiến hành đánh giá.

Theo TS.BS Phan Văn Báu - Giám đốc BV Nhân dân 115 - việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngày một đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân

Sau khai mạc, sáng và chiều 16/8, đoàn tiến hành đánh giá tại các đơn vị: Khoa Cơ xương khớp, khoa Tim mạch can thiệp, khoa Nội thận - Miễn dịch ghép, khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, khoa Khám bệnh, khoa Dược, khoa Cấp cứu Tổng hợp, phòng Kế hoạch tổng hợp, phòng Tổ chức cán bộ, khoa Xét nghiệm, ban lãnh đạo phòng quản lý chất lượng, phòng Tài chính Kế toán, khoa Hồi sức Tim mạch, khoa Nội tiết, khoa Dinh dưỡng, Đơn vị Đào tạo, khoa Nhiệt đới, phòng Hành chính quản trị, phòng Điều dưỡng.

Sáng ngày 17/8 sẽ tiếp tục đánh giá Phòng Vật tư trang thiết bị, khoa Y học Cổ truyền, phòng Công nghệ thông tin, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, khoa Ngoại Niệu, khoa Hồi sức tích cực, khoa Khám bệnh theo yêu cầu, khoa Tiêu hóa và dự kiến chiều cùng ngày sẽ tổ chức bế mạc.

ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất của Tiêu chuẩn ISO 9001 (Hệ thống Quản lý chất lượng) do Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO) ban hành, đưa ra các chuẩn mực cho hệ thống quản lý chất lượng và có thể áp dụng cho mọi tổ chức.

Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001 đã được xây dựng và áp dụng hiệu quả tại nhiều bệnh viện lớn nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết về nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.


Hoàng Thúy
TỔNG ĐÀI ĐẶT LỊCH KHÁM BỆNH

028 1080