Logo Bệnh viện Nhân dân 115
31/05/2018 17:10

Công trình nghiên cứu “Xây dựng bộ câu hỏi khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM”

Sau khi được Hội đồng khoa học của Sở Khoa học Công nghệ TPHCM chấp thuận đề cương nghiên cứu, Sở Y tế TPHCM đã chính thức triển khai công trình nghiên cứu “Xây dựng bộ câu hỏi khảo sát trải nghiệm của người bệnh trong thời gian điều trị nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM”.

Lý do để Sở Y tế tiến hành triển khai đề tài này là nhằm hoàn thiện bộ công cụ đánh giá chất lượng bệnh viện từ góc nhìn của người bệnh. Bên cạnh các công cụ hiện đang sử dụng như: đường dây nóng (khi có bức xúc), phiếu khảo sát hài lòng của người bệnh (biết được mức độ hài lòng), ki-ốt khảo sát không hài lòng của người bệnh (biết được những khâu mà người bệnh không hài lòng), việc có thêm công cụ để khảo sát trải nghiệm của người bệnh trong thời gian nằm điều trị tại bệnh viện sẽ tạo bức tranh toàn diện hơn về chất lượng của các bệnh viện, đứng từ góc nhìn của người bệnh.


Điều tra viên đang hướng dẫn người bệnh trả lời phiếu khảo sát trải nghiệm của người bệnh trước khi xuất viện tại BV Quận 2 vào ngày 29/5/2018

Xu hướng hiện nay tại các nước có ngành y tế phát triển, các chuyên gia về quản lý y tế khuyến cáo nên đẩy mạnh khảo sát trải nghiệm của người bệnh (Patient experience) hơn là khảo sát hài lòng của người bệnh (Patient satisfaction), vì tính phản ánh khách quan của nó. Để thực hiện đề tài này, Sở Y tế đã tìm hiểu các công trình nghiên cứu trải nghiệm của người bệnh tại các nước trên thế giới, và tiến hành xây dựng bộ câu hỏi khảo sát trải nghiệm của người bệnh trong thời gian điều trị tại bệnh viện phù hợp với thực tiễn của các bệnh viện tại nước ta, nhất là tại TPHCM.

Mục đích chính của nghiên cứu là biết được thực trạng trải nghiệm của người bệnh qua thời gian nằm điều trị tại các bệnh viện từ lúc nhập viện đến lúc xuất viện tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, đồng thời qua nghiên cứu sẽ hoàn thiện và thống nhất bộ câu hỏi khảo sát trải nghiệm của người bệnh,  từ đó giúp cho các bệnh viện thêm một công cụ để chủ động nắm bắt những trải nghiệm tích cực để tiếp tục phát huy và những trải nghiệm tiêu cực để chủ động có giải pháp khắc phục.

Sở Y tế trân trọng sự tham gia nhiệt tình của các bệnh viện, và tin rằng kết quả của công trình nghiên cứu sẽ giúp các bệnh viện có thêm một công cụ hữu ích trong hoạt động cải tiến chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng phục vụ người bệnh.

Theo Sở Y tế TPHCM
TỔNG ĐÀI ĐẶT LỊCH KHÁM BỆNH

028 1080